“Chuyển đổi số hay là chết” – khẩu hiệu xuất hiện thường xuyên tại Việt Nam
“90% CEO tin rằng nền kinh tế số sẽ tác động đến ngành của mình, nhưng chưa đến 15% đang thực hiện chiến lược số” – MIT Sloan and Capgemini
“Không còn việc (công ty) lớn đánh bại nhỏ, mà là nhanh sẽ đánh bại chậm.” – Eric Pearson, CIO, International Hotel Group (IHG)
“5 năm tới sẽ có nhiều biến động hơn 15 năm qua. Đây KHÔNG phải là hoạt động kinh doanh như thường lệ. Rất nhiều công nghệ ra đời cách đây ba năm không còn hoạt động nữa. ” – Saul Berman, IBM
“Phần quan trọng nhất của số hóa là thay đổi cách suy nghĩ của chúng ta.” – Simeon Preston, Bupa
Ngày nay, chúng ta đang bị thôi thúc về việc chuyển đổi kỹ thuật số (sau đây viết gọn là chuyển đổi số) – Digital Transformation, nói đúng hơn là khao khát chuyển đổi số đến từ sự phát triển vượt bậc của công nghệ và cũng là xu hướng phát triển chung của nền kinh tế số. Khát khao nâng doanh nghiệp lên một tầm vóc mới: linh hoạt, sáng tạo và cạnh tranh mạnh mẽ dựa vào các công cụ số.
Để thực hiện việc chuyển đổi số, doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược chuyển đổi số cụ thể và hiệu quả. Để tạo chiến lược chuyển đổi số cần phải có công nghệ như là một công cụ dùng để tạo ra sự chuyển đổi trong kinh doanh. Nó đòi hỏi nghành công nghiệp sáng chế phải liên tục tạo ra các giá trị mới cho sản phẩm để thỏa mãn khách hàng. Nó yêu cầu một tư vấn về quản lý để giúp xây dựng một doanh nghiệp hiệu quả hơn… Nó cần sự thay đổi của tất cả các bộ phận, phòng ban trong doanh nghiệp phải chuyển đổi.
Tuy nhiên, luôn có một người, bị thiếu… Đó là chính bạn! Bạn cần phải thay đổi. Công nghệ sẽ không thay đổi một doanh nghiệp, mà chính là bạn, người sử dụng đòn bẩy công nghệ để tạo ra lợi thế và sự khác biệt. Người tư vấn quản lý sẽ không cải tiến kinh doanh của bạn. Bạn là người chuyển đổi những tư vấn của họ thành hành động. Các chuyên gia sáng chế chỉ là người thể hiện những khác biệt do bạn tạo ra. Cho nên, điểm khởi đầu để tạo ra một chiến lược chuyển đổi số thành công là chuyển đổi chính bạn trước.
Sẽ là không công bằng và có vẻ hơi tự mãn khi cho rằng những gì đã tạo nên thành công của bạn là tất cả những gì cần thiết để tiếp tục. Tạo chiến lược chuyển đổi số hoàn toàn khác với việc tạo một chiến lược kinh doanh thông thường. Tham vọng kinh doanh không nâng cấp các hoạt động số. Nó chỉ đang bắt đầu sự chuyển đổi!
Trước khi đi sâu vào chiến lược chuyển đổi số, hãy tìm hiểu chính xác thế nào là một doanh nghiệp số và kinh doanh số là gì!
Doanh Nghiệp Số – Digital Business là gì?
Là một tổ chức thông minh, thích ứng và đổi mới để có thể cạnh tranh trong nền kinh tế số. Doanh nghiệp số tái tạo lại thay vì nâng cấp hay cải thiện bất cứ thứ gì đã có. Họ nhìn thế giới qua lăng kính thực tế ảo, nhận thấy được các khả năng, các cơ hội mới và chuẩn bị thực hiện chúng mà không gây ra bất kỳ tổn thất nào cho ai.
Một doanh nghiệp số sẽ tạo ra những mô hình kinh doanh mới không chỉ kết nối con người với doanh nghiệp mà còn kết nối con người và doanh nghiệp với những điều thúc đẩy doanh thu và hiệu quả. Giúp hạn chế các rào cản hiện đang tồn tại giữa các ngành trong khi tạo ra các cơ hội kinh doanh cũng như là các chuỗi giá trị mới mà các mô hình kinh doanh truyền thống không thể đem lại được.
Khi nhìn vào các doanh nghiệp số, chúng ta sẽ thấy nhiều thứ “lung linh”, lạ mắt và sẽ bị cảm dỗ rằng đó là những bí quyết thành công của họ.
Nhưng hoàn toàn ngược lại. Nếu nhìn xa hơn, bỏ qua những thứ “lung linh” mà bạn đang thấy, bạn sẽ khám phá ra điều gì? Chắc chắn nó sẽ là giải pháp cho một vấn đề mà bạn còn không thể biết là nó có tồn tại. Nó là kết quả của việc tạo ra những khác biệt tuyệt vời từ những thứ đã có.
Lý do Amazon thành công: họ tạo ra các giải pháp để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời khi mua sắm cùng mức giá cực kỳ hấp dẫn (đôi khi là không tưởng). Tesla mang đến các giải pháp về năng lượng sạch, về chế tạo và phân phối xe hơi khiến họ trở thành công ty xe hơi trị giá nhất thế giới vào năm 2020…
Các doanh nghiệp số không giàu trí tưởng tượng hay sáng tạo hơn bất kỳ ai. Chỉ là họ rất giỏi trong việc giải các bài toán kinh doanh và có những chiến lược đúng đắn. Họ dành thời gian để thực sự hiểu được khách hàng của mình và làm việc chăm chỉ để mang lại các giải pháp cho các vấn để mà khách hàng đang gặp phải.
Các doanh nghiệp này có các lãnh đạo đã chấp nhận trách nhiệm dẫn dắt sự chuyển đổi. Không phải chuyên gia công nghệ, không phải các nhà tư vấn mà chính lãnh đạo là người sẽ chuyển đổi từ lãnh đạo kinh doanh sang lãnh đạo số.
Đến đây, có lẽ bạn đã nhận ra điều quan trọng đầu tiên và cũng là quan trong nhất để thực hiện chuyển đổi số cho doanh nghiệp của bạn là từ yếu tố nào rồi phải không! Đó là yếu tố con người trong tổ chức, tất cả các con người trong doanh nghiệp của bạn phải tự chuyển đổi và tham gia chuyển đổi, và cần có người lãnh đạo để dẫn dắt sự chuyển đổi này. Tiếp đến là sự gan góc trong việc thực hiện chiến lược chuyển đổi số của tổ chức… để thành công.
Để thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số, hãy bắt đầu từ chính bạn và với tất cả con người trong tổ chức của bạn!
Bây giờ chúng ta hãy xem cách để xây dựng được một chiến lược chuyển đổi số tốt! Mời các bạn xem tiếp bài: “Xây Dựng Chiến Lược Chuyển Đổi Số Cho Doanh Nghiệp”.